Tiễn đưa Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn đến nơi an nghỉ cuối cùng

Thứ ba - 01/03/2011 16:25

(VHNA): Chiều 28-2-2011 tai nghĩa trang Khovanxkoie phía Tây nam thành phố, cách trung tâm Matxcơva chừng 40 km, đã cử hành trọng thể lễ tang, tiễn đưa Giáo sư Nguyễn tài Cẩn về chốn vĩnh hằng.

 

(VHNA): Chiều 28-2-2011 tai nghĩa trang Khovanxkoie phía Tây nam thành phố, cách trung tâm Matxcơva chừng 40 km, đã cử hành trọng thể lễ tang, tiễn đưa Giáo sư Nguyễn tài Cẩn về chốn vĩnh hằng.

Đến viếng có đông đủ thành viên gia đình, Giáo sư Nonna Xtankevits cùng hai con trai Việt, Nam, các con dâu và cháu nội.

Thời tiết Matxcơva vừa trải qua đợt lạnh giá khốc liệt -27 độ, nay đã giảm bớt, nhưng tuyết vẫn còn dày, nhiệt độ vẫn ở mức -12 độ, giữa khu nghĩa trang gió vẫ còn buốt giá.

Cô Nonna đã lấy lại sức khoẻ sau mấy ngày tưởng chừng suy sụp. Cô từ chối không vào ngồi trong xe, vẫn đứng cùng mọi người đợi vào khu nhà tang lễ. Ông Nguyễn Huy Hoàng giới thiệu từng người lần lượt tới chia buồn với cô. Cô cảm ơn và nhớ hết mọi người, kể cả con trai Phó Giáo sư Nguyễn Trường Lịch hiện đang sống ở Nga.

Linh cữu Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn được đặt trang trọng giữa Nhà tang Lễ Gian số 3 Khovanxkoie. Khuôn mặt Giáo sư trông thanh thản và thoát tục như một vị chân tiên. Linh cữu màu đỏ và trên thi hài Giáo sư phủ đầy hoa. Phía trước linh cữu là một khay hoa quả, kim ngân, rượu trắng và nghi ngút khói hương. Ông Nguyễn Huy Hoàng rót rượu ra chiếc chén nhỏ, cúi lạy trước hương linh của Giáo sư.
Người đến viếng là những giáo sư, những nhà khoa học và bạn bè Nga. Chủ yếu là những người có tuổi, có người là bạn đồng niên, có người là cán bộ khoa học từng cộng tác với Giáo sư, cũng có người chưa một lần gặp, chỉ đọc sách Giáo sư và ngưỡng vọng.

Những người học trò Việt nam cũ của Giáo sư có mặt trước lễ truy điệu hàng tiếng đồng hồ, đứng đợi giữa khu nghĩa trang gió tuyết. Ông Nguyễn Huy Hoàng kính cẩn đặt bên linh cữu Giáo sư vòng hoa của Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội gửi viếng và đọc bức thư chia buồn gửi tới cô Nonna và Gia quyến Giáo sư của Ban Giám hiệu Nhà trường, bà Doãn Mai Linh, Giáo viên Trường Đại học Ngoại giao đã đọc bức thư của Hội Hữu nghị Nga Việt Thành phố Xanh Peterburg ; Ông Nguyễn Đình Hoàng một cán bộ khoa học đồng hương với Giáo sư, chuyến vòng hoa của Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hội Người Việt tỉnh Xvetlov lên viếng.
Những bức thư, những lời chia buồn đã đánh giá công lao to lớn của Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn đối với nền khoa học nước nhà. Sự ra đi của Giáo sư là một tổn thất rất lớn không gì bù đắp nổi đối với gia đình và cộng đồng người Việt.

Ông chủ tịch Hội Hữu nghị Nga Việt Thành phố Xanh Peterburg khẳng định: " Tên tuổi và của Giáo sư Nguyễn tài Cẩn sẽ sống mãi trong ký ức và trong sự nghiệp chung của hai nước chúng ta".
Những người đến viếng lần lượt đi vòng quanh linh cữu, kiến diện Giáo sư lần cuối cùng. Những người con, cháu của Giáo sư hôn lên mái tóc bạc của Giáo sư, mắt đỏ hoe ứa lệ. Cô Nonna Xtankevits hôn lên vầng trán và gục đầu hồi lâu vào ngực người đã khuất.

Khi quan tài đóng nắp lại, những bánh xe từ từ lăn vào, đưa Giáo sư về cõi vĩnh hằng, mọi người vẫn bàng hoàng không tin sự ra đi của Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn là sự thật



Linh cữu GS. Nguyễn Tài Cẩn


Thanh thản đi vào cõi vĩnh hằng


 Vợ và các con tiễn biệt lần cuối


Ông Nguyễn Huy Hoàng thay mặt những người học trò cũ vĩnh biệt Thầy


Thư chia buồn của Hội Hữu nghị Việt - Nga thành phố Saint Peterburg


Đồng nghiệp và học trò đến tiễn đưa Thầy về nơi an nghỉ cuối cùng 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,438
  • Tháng hiện tại55,259
  • Tổng lượt truy cập872,091
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây