Di hài GS Nguyễn Tài Cẩn được đưa về quê nhà Nghệ An

Thứ năm - 14/04/2011 19:00

Sáng nay, 12/4, tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An hàng ngàn người dân cùng lãnh đạo, các ban ngành tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tiễn đưa GS.TS. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Tài Cẩn về nơi yên nghỉ cuối cùng.

 

(Dân trí) - Sáng nay, 12/4, tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An hàng ngàn người dân cùng lãnh đạo, các ban ngành tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã tiễn đưa GS.TS. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Tài Cẩn về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Đúng 8 giờ sáng hàng ngàn người dân cùng đông đảo các em học sinh trường THCS, Tiểu học Thanh Văn và lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hã Tĩnh đã tiến hành làm lễ Truy điệu và an táng GS Nguyễn Tài Cẩn. Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa kính viếng hương hồn GS Nguyễn Tài Cẩn. 

Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn sinh ngày 22/5/1926 tại làng Thượng Thọ (nay thuộc xã Thanh Văn, Thanh Chương, Nghệ An). Lúc nhỏ ông tiếp thụ Hán học trong một gia đình Nho học, sau đó theo học trường Quốc học Huế. Sau Cách mạng Tháng Tám, ông đã tham gia các công tác kháng chiến tại Nghệ An và là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 1949.

Ông bắt đầu dạy học từ năm 1948. Năm 1952, ông được bổ nhiệm làm trợ lý Đại học lớp đầu tiên tại Liên khu 4, năm 1953 - 1954 là Trưởng phòng chuyên môn của Khu Giáo dục Liên khu 4.

Từ năm 1955 đến năm 1960, ông được Bộ Giáo dục cử làm chuyên gia Việt ngữ học đầu tiên của nước ta tại Liên Xô (cũ), ở Trường Đại học Tổng hợp Leningrad. Năm 1960, ông bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ Ngữ văn đầu tiên của Việt Nam tại Liên Xô về ngôn ngữ học với đề tài Từ loại danh từ tiếng Việt. Từ năm 1960 đến năm 1971, ông làm Chủ nhiệm Bộ môn Ngôn ngữ học, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Năm 1980, ông được Nhà nước phong học hàm Giáo sư. Trong các năm 1982, 1988 - 1990, ông được mời thỉnh giảng tại Trường Đại học Tổng hợp Paris 7 (Pháp), năm 1991, tại Viện Đại học Conell (Mỹ).

Năm 2000, GS Nguyễn Tài Cẩn được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về các công trình ngữ pháp và lịch sử tiếng Việt.

GS Nguyễn Tài Cẩn là một trong những chuyên gia đầu ngành của ngôn ngữ nước ta, ông đã đào tạo rất nhiều thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành ngôn ngữ học, Việt ngữ học, Hán - Nôm. Ông có công lớn trong việc xây dựng chuyên ngành ngôn ngữ học tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, nay là Khoa Ngôn ngữ học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong lĩnh vực nghiên cứu, GS Nguyễn Tài Cẩn là một chuyên gia ngôn ngữ học am hiểu sâu sắc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Việt ngữ học và Hán - Nôm. Ông là chuyên gia hàng đầu của ngôn ngữ học Việt Nam. Ba lĩnh vực ông có đóng góp nổi bật là: Ngữ pháp học, Lịch sử tiếng Việt và Văn bản học. Ông là người am hiểu sâu sắc phương diện đồng đại và lịch đại trong nhiều địa hạt (ngữ pháp, ngữ âm, từ nguyên, văn tự) và đã dành nhiều thời gian để viết các giáo trình và chuyên khảo.

GS Nguyễn Tài Cẩn còn là tác giả của nhiều bài báo khoa học xuất bản ở trong và ngoài nước, nhiều báo cáo khoa học ở các hội nghị khoa học quốc tế.

GS Nguyễn Tài Cẩn tạ thế ngày 25/2/2011 tại Matxcơva (Nga) và được an táng tại quê nhà ngày 12/4/2011.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV Dân trí ghi lại ngày tiễn đưa GS Nguyễn Tài Cẩn về nơi an nghỉ cuối cùng: 

Hàng ngàn người dân địa phương tham dự lễ truy điệu.


Di ảnh và phần hài cốt của GS Nguyễn Tài Cẩn được hỏa táng tại Nga,
được đưa về quê hương sáng ngày 12/4
.
 
 Hai người con của GS Nguyễn Tài Cẩn

Ông Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thắp hương tiễn đưa GS Nguyễn Tài Cẩn


Sau lễ thắp hương là di quan
 

Phần hài cốt cùng di ảnh của GS
 






Hàng ngàn người dân, học sinh cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tiễn đưa
GS Nguyễn Tài Cẩn về nơi an nghỉ cuối cùng.



Như hằng nguyện ước, thi thể của GS được an táng tại nghĩa trang quê nhà
 
 Nhà giáo Bùi Văn Chất - CLB Hán Nôm Nghệ An, học trò cũ của GS Nguyễn Tài Cẩn ghi sổ tang
với dòng chữ Nôm: "Đỉnh cán Đông phương Ngôn ngữ học / Trí Tường Nguyễn tộc Việt Nam Hoa"

 

Nguyễn Duy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,796
  • Tháng hiện tại78,660
  • Tổng lượt truy cập895,492
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây