Thương tiếc và thành kính tiễn đưa Thầy Nguyễn Tài Cẩn về nơi an nghỉ cuối cùng

Thứ sáu - 22/04/2011 21:13

8h30’ sáng ngày 10/4/2011, chiếc phi cơ Vietnam Airline chặng Matxcơva – Hà Nội hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài mang theo tro cốt di hài GS. TS. NGND Nguyễn Tài Cẩn. Sảnh đến Quốc tế của sân bay Nội Bài hôm ấy như đông hơn thường lệ. Toàn thể gia quyến của thầy cùng các giảng viên Khoa Ngôn ngữ học, đại diện của nhiều cơ quan (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn,  của Viện Ngôn ngữ học, Viện Từ điển Bách khoa, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam…).  

 


Thương tiếc và  thành kính  tiễn đưa Thầy Nguyễn Tài Cẩn
về nơi an nghỉ cuối cùng 
 
8h30’ sáng ngày 10/4/2011, chiếc phi cơ Vietnam Airline chặng Matxcơva – Hà Nội hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài mang theo tro cốt di hài GS. TS. NGND Nguyễn Tài Cẩn. Sảnh đến Quốc tế của sân bay Nội Bài hôm ấy như đông hơn thường lệ. Toàn thể gia quyến của thầy cùng các giảng viên Khoa Ngôn ngữ học, đại diện của nhiều cơ quan (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn,  của Viện Ngôn ngữ học, Viện Từ điển Bách khoa, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam…) và đông đảo bà con thân hữu đã có mặt để đón Thầy. Tro cốt di hài của Thầy được người con trai cả - anh Nguyễn Tài Việt – nâng niu bước ra sảnh sân bay. Mọi người lặng lẽ bước đến, cúi đầu thành kính trước người thầy vĩ đại và yêu quí đã khuất.

Giảng viên Khoa Ngôn ngữ học đón di hài Thầy Nguyễn Tài Cẩn tại sân bay quốc tế Nội Bài
Sáng 11/04/2011, cùng với gia quyến, bà con thân hữu và đại diện nhiều cơ quan đoàn thể, chúng tôi đưa di hài Thầy về mảnh đất quê hương. Sau một chặng đường dài, chúng tôi đã về đến xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An – nơi chôn rau cắt rốn của người thầy quá cố. Họ hàng và bà con làng xóm đứng từ đầu làng đón thầy, đưa thầy về nhà thờ họ Nguyễn Tài. Mắt ai cũng ngấn lệ thương tiếc cho người anh - người em - người bạn đồng niên đã ra đi vào cõi vĩnh hằng.

Họ hàng, làng xóm đón đưa Thầy về nhà thờ họ Nguyễn Tài


PGS. TS Vũ Đức Nghiệu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
thắp hương kính viếng Thầy
Sáng ngày 12/4, di ảnh và phần tro cốt của Thầy (được hỏa táng ở Nga) được đưa đến trường Tiểu học Thanh Văn – nơi tổ chức lễ truy điệu và an táng cho thầy. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội kết hợp với Tỉnh ủy Nghệ An, huyện Thanh Chương tổ chức buổi lễ này. Đúng 8 giờ sáng hàng ngàn người dân cùng đông đảo các em học sinh trường THCS, Tiểu học Thanh Văn và lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh… đã tiến hành làm lễ Truy điệu và an táng GS Nguyễn Tài Cẩn.

Gia quyến của GS. Nguyễn Tài Cẩn tại lễ Truy điệu và an táng

 
GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn
đọc điếu văn tại lễ Truy điệu và an táng GS. Nguyễn Tài Cẩn



Đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội, đại diện Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn,
đại diện Khoa Ngôn ngữ học viếng GS. Nguyễn Tài Cẩn



GS. TS Lê Quang Thiêm – Chủ tịch Hội ngôn ngữ học Việt Nam
và đại diện Hội Ngôn ngữ học Hà Nội vào viếng GS. Nguyễn Tài Cẩn
 
Hàng nghìn người sắp thành hàng dài, lần lượt tiễn đưa linh cữu GS Nguyễn Tài Cẩn về nơi an nghỉ cuối cùng. Cả một “rừng” vòng hoa, bức trướng. Vòng hoa đi đầu mang dòng chữ “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng kính viếng thầy!”, tiếp đến là vòng hoa của các ban ngành tỉnh Nghệ An, ĐHQG Hà Nội, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, Khoa Ngôn ngữ học…

Phần mộ của Thầy được đặt cạnh người mẹ kính yêu

Nơi an nghỉ cuối cùng của Thầy tại mảnh đất quê hương
Dòng người đưa tiễn thầy Cẩn qua những con đường nhỏ của làng quê, qua cánh đồng lúa xanh mơn mởn, qua những ruộng ngô mượt mà rồi đến một mé đồi nằm cạnh dòng Lam hiền hòa, những nơi chắc thời thơ bé thầy đã từng thân thuộc. Sau một hành trình dài, thầy lại trở về gửi một phần tấm thân nơi núi đồi, đồng đất quê hương...

 Duy Dương

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,975
  • Tháng hiện tại78,839
  • Tổng lượt truy cập895,671
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây