GS. Johan van der Auwera, TBT tạp chí Linguistics, thuyết trình khoa học tại Khoa Ngôn ngữ học

Chủ nhật - 01/11/2009 21:48
altNhận lời mời của Khoa Ngôn ngữ học, nhân dịp đi công tác ở các nước châu Á và Việt Nam, ngày 30 tháng 10 năm 2009, GS. Johan van der Auwera (giáo sư Khoa Ngôn ngữ học của Đại học Antwerp, Vương quốc Bỉ, đồng thời là Tổng biên tập tạp chí Linguistics có trụ sở tại Berlin và New York ) đã đến thuyết trình khoa học tại Khoa Ngôn ngữ học
TBT tạp chí Linguistics – GS. Johan van de Auwera 
thuyết trình tại Khoa Ngôn ngữ học
 
  
Nhận lời mời của Khoa Ngôn ngữ học, nhân dịp đi công tác ở các nước châu Á và Việt Nam, ngày 30 tháng 10 năm 2009, GS. Johan van der Auwera (giáo sư Khoa Ngôn ngữ học của Đại học Antwerp, Vương quốc Bỉ, đồng thời là Tổng biên tập tạp chí Linguistics có trụ sở tại Berlin và New York ) đã đến thuyết trình khoa học tại Khoa Ngôn ngữ học. Tham dự buổi thuyết trình có các nhà nghiên cứu, các giảng viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của Khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Ngôn ngữ học, Hội Ngôn ngữ học Hà Nội, vv.
 
Tại buổi thuyết trình, GS.TS Johan van der Auwera đã trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất của mình và các cộng sự về quá trình biến đổi ngữ nghĩa, chức năng của các từ tình thái tiếp nhận (Accquisitive Modals) trên ngữ liệu các ngôn ngữ châu Âu và Đông Nam Á, liên quan đến các từ như to get trong tiếng Anh họăc được trong tiếng Việt. Khác với các công trình nghiên cứu trước đây mô tả quá trình ngữ pháp hoá các từ tình thái tiếp nhận như những quá trình biến đổi đơn hướng từ nghĩa từ vựng sang nghĩa tình thái, các nghiên cứu của Auwera và cộng sự đã chỉ ra những biến đổi đa hướng phức tạp của các từ này trong quá trình ngữ pháp hoá thành các từ tình thái cũng như những biến đổi hậu tình thái của chúng.  Các nhà khoa học Việt Nam có mặt tại hội thảo (GS.TS Trần Trí Dõi, GS.TS Nguyễn Đức Tồn, GS.TS Nguyễn Văn Khang, PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn, v.v) đã đặt câu hỏi và tham gia thảo luận về nhiều vấn đề liên quan như phương pháp tiếp cận,cơ sở lí thuyết, nguồn tư liệu…và đã nhận được những kiến giải thoả đáng từ GS. Johan van der Auwera.
 
Trước đó, trong buổi tiếp tại khoa, Ban chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học và GS. Johan van der Auwera đã trao đổi thông tin về tình hình giảng dạy, nghiên cứu ngôn ngữ học ở 2 khoa và nhất trí tiếp tục duy trì quan hệ, tìm kiếm các khả năng hợp tác trong thời gian tới .  
 
Dưới đây là một số hình ảnh về buổi thuyết trình.


alt


alt


alt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay2,899
  • Tháng hiện tại26,372
  • Tổng lượt truy cập936,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây