Thuyết trình về phần mềm Praat & ứng dụng trong nghiên cứu ngữ âm tiếng Việt

Thứ bảy - 18/10/2008 14:59

Nghiên cứu ngữ âm thực nghiệm là một ngành khoa học đã phát triển từ những thế kỷ trước.Tuy nhiên phải đến những thập niên cuối của thế kỷ 20 thì lĩnh vực này mới thực sự có những phát triển đột phá nhờ sự trợ giúp khoa học máy tính. Việc sử dụng những phần mềm trong nghiên cứu các đặc trưng của ngôn ngữ nói đã ngày càng phổ biến và trở thành một kỹ năng cần thiết đối với những nhà nghiên cứu ngôn ngữ hiện đại. Hiện nay có rất nhiều những phần mềm được phát triển bao gồm cả những phần mềm thương mại như CoolEdit, SpeechAnalyser và những phần mềm miễn phí như Winsnorri, Praat, WinPitch

                        Thuyết trình về phần mềm Praat và ứng dụng
                               
trong nghiên cứu ngữ âm tiếng Việt

Chủ đề:              Phần mềm Praat và ứng dụng nghiên cứu ngữ âm tiếng Việt
Người trình bày:                           Tiến sỹ Trần Đỗ Đạt
               Giảng viên - Cán bộ nghiên cứu Trung tâm nghiên cứu quốc tế MICA,
                     
Đại học Bách khoa Hà Nội, UMI  2954 CNRS.
Thời gian:                       14h30, chiều 25/10/2008 (thứ Bảy). 

Địa điểm:                    Văn phòng Khoa Ngôn ngữ học, Phòng 301, Nhà A,

                                      số 336 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân - Hà Nội.

Tóm tắt nội dung
:
  
Nghiên cứu ngữ âm thực nghiệm là một ngành khoa học đã phát triển từ những thế kỷ trước.Tuy nhiên phải đến những thập niên cuối của thế kỷ 20 thì lĩnh vực này mới thực sự có những phát triển đột phá nhờ sự trợ giúp khoa học máy tính.Việc sử dụng những phần mềm trong nghiên cứu các đặc trưng của ngôn ngữ nói đã ngày càng phổ biến và trở thành một kỹ năng cần thiết đối với những nhà nghiên cứu ngôn ngữ hiện đại. Hiện nay có rất nhiều những phần mềm được phát triển bao gồm cả những phần mềm thương mại như CoolEdit, SpeechAnalyser và những phần mềm miễn phí như Winsnorri, Praat, WinPitch.

   
Trong các phần mềm này Praat là một phần mềm được rất nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ sử dụng do có khả năng đáp ứng tốt những yêu cầu của việc nghiên cứu tín hiệu tiếng nói. Praat hỗ trợ những nhà nghiên cứu ngôn ngữ khả năng quan sát trực tiếp các tham số như tần số cơ bản F0, cường độ, trường độ, formant … trên tín hiệu tiếng nói, đồng thời cung cấp các chức năng cho phép trích chọn tham số đó phục vụ cho các nghiên cứu khác nhau. Bên cạnh đó Praat còn có khả năng cho phép người sử dụng xây dựng các chương trình tính toán, trích chọn, biểu diễn các tham số một cách tự động bằng cách cung cấp chức năng viết script rất linh hoạt.

  
Buổi trình bày khoa học này sẽ tập trung giới thiệu về chức năng hoạt động của phần mềm Praat qua đó giúp người nghe bước đầu làm quen với phần mềm này và có thể khai thác và sử dụng nó trong việc nghiên cứu ngữ âm tiếng Việt. Buổi trình bày cũng sẽ giới thiệu một số ứng dụng về xử lý tiếng Việt dựa trên những kết quả nghiên cứu về ngữ âm tiếng Việt đã được thực hiện với sự trợ giúp cua phần mềm Praat.

                                                                                          Khoa Ngôn ngữ học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay2,595
  • Tháng hiện tại76,139
  • Tổng lượt truy cập892,971
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây