Nhà văn, GS. Đặng Tiến thuyết trình về Thi pháp của R. Jacobson

Chủ nhật - 16/03/2008 02:14

Sample ImageNhà văn Đặng Tiến là cựu Giáo sư của Ban Việt học, Đại học Paris 7 và cũng là một nhà phê bình văn học có uy tín trên văn đàn Việt Nam cả trong và ngoài nước, với nhiều bài viết sâu sắc và tinh tế về thơ của Nguyễn Du, Tản Đà, Hàn Mạc Tử, Hoàng Cầm, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi

Nhà văn, GS.  Đặng Tiến thuyết trình về quan niệm Thi pháp của R. Jacobson 

          
Nhà văn Đặng Tiến là cựu Giáo sư của Ban Việt học, Đại học Paris 7 và cũng là một nhà phê bình văn học có uy tín trên văn đàn Việt Nam cả trong và ngoài nước, với nhiều bài viết sâu sắc và tinh tế về thơ của Nguyễn Du, Tản Đà, Hàn Mạc Tử, Hoàng Cầm, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, … (1)  Trong hơn 30 năm qua, trên cương vị là một nhà phê bình văn học và là Giáo sư của Ban Việt học, Đại học Paris 7, GS-Nhà văn Đặng Tiến không những đã trở thành người đồng nghiệp, người bạn tâm giao của nhiều trí thức Việt Nam nói chung và của cán bộ, giảng viên Khoa Ngôn ngữ học nói riêng, mà còn đóng vai trò như chiếc cầu nối không mệt mỏi về tri thức cho hai nền văn hóa Pháp-Việt. 

           
Ngày
15/3/2008 vừa qua, nhân dịp GS. Đặng Tiến về Việt Nam và ra thăm Hà Nội, Khoa Ngôn ngữ học đã mời GS trình bày về quan niệm Thi pháp của R.Jacobson, một lí thuyết ngôn ngữ học về ngôn ngữ nghệ thuật có ảnh hưởng sâu rộng trong giới nghiên cứu ngôn ngữ học và văn học thế giới trong hơn 30 năm qua.  Đến dự buổi thuyết trình có đông đảo các giảng viên, các nhà nghiên cứu về ngôn ngữ và văn học, các NCS và  HVCH trong và ngoài khoa Ngôn ngữ học. Với vốn tri thức phong phú của một nhà phê bình văn học, khả năng phân tích sắc sảo và dẫn dụ tinh tế của một người đam mê văn chương, cách trình bày nhẹ nhàng, hấp dẫn của một người thầy đã nhiều năm đứng lớp, trong gần 2 giờ đồng hồ, GS. Đặng Tiến đã đưa người nghe vào thế giới ngôn ngữ và khung trời thi ca trong quan niệm Thi pháp của R.Jacobson, và những biểu hiện sinh động về thi pháp qua thơ ca dân gian (ca dao, đồng dao) và thơ của nhiều nhà thơ Việt Nam cổ điển và hiện đại… GS. cũng đã giành thời gian cùng thảo luận, trao đổi và trả lời nhiều câu hỏi về thi pháp học, về thơ ca và ngôn ngữ thơ ca.

           
Cảm ơn GS-Nhà văn Đặng Tiến đã có một buổi nói chuyện về thơ và về Thi pháp của R. Jacobson đầy ắp thông tin và cảm xúc.  Chia tay GS Đặng Tiến, Khoa Ngôn ngữ học kính chúc GS dồi dào sức khỏe và mong ngày tái ngộ.

    
                                                                                    Nguyễn Vũ       

--------------------------------------------------------------
(1). 
Xem thêm bài “ Đồng chí, từ Núi Đôi đến Trường Sơn

 


GS. Đặng Tiến đang thuyết trình


GS. Đặng Tiến trả lời câu hỏi của nghiên cứu sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,596
  • Tháng hiện tại59,852
  • Tổng lượt truy cập876,684
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây