Lễ kỉ niệm 55 thành lập Khoa Ngữ văn và 15 năm thành lập Khoa Ngôn ngữ học

Thứ hai - 14/11/2011 08:13

Sáng 12/11/2011, Lễ kỉ niệm 55 truyền thống Khoa Ngữ văn, 15 năm thành lập Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học đã được long trọng tổ chức.Tới dự lễ kỉ niệm có các đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, các cơ quan đảng, chính quyền, các đoàn đại biểu từ các trường đại học, cơ quan báo đài, xuất bản trên cả nước. Về phía nhà trường, có GS. TS Nguyễn Văn Khánh – Bí thư đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường cùng với đại diện các đơn vị trong trường và nhiều thầy cô giáo, sinh viên đã và đang học tập, công tác tại trường  
 

Lễ kỉ niệm 55 năm truyền thống Khoa Ngữ Văn và 15 năm Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học


 
 
Thành Long/USSH        Các nhà giáo lão thành và lãnh đạo hai khoa cùng chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Sáng 12/11/2011, Lễ kỉ niệm 55 truyền thống Khoa Ngữ văn, 15 năm thành lập Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học đã được long trọng tổ chức.

Tới dự lễ kỉ niệm có các đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, các cơ quan đảng, chính quyền, các đoàn đại biểu từ các trường đại học, cơ quan báo đài, xuất bản trên cả nước. Về phía nhà trường, có GS. TS Nguyễn Văn Khánh – Bí thư đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường cùng với đại diện các đơn vị trong trường và nhiều thầy cô giáo, sinh viên đã và đang học tập, công tác tại trường. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
 

Thành Long/USSH        Lễ kỉ niệm 55 năm truyền thống Khoa Ngữ Văn và
15 năm Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học
.

Tại buổi lễ, lãnh đạo hai khoa đã có bài phát biểu tổng kết chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển Khoa Ngữ Văn, cũng như những thành tựu mà Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học đã đạt được trong 15 năm qua.

55 năm về trước, ngày 05/6/1956, ngay khi vừa thoát khỏi chiến tranh, để đào tạo một đội ngũ tri thức mới, xây dựng và kiến thiết đất nước, chính phủ đã ra quyết định thành lập Đại học Tổng hợp Hà Nội trên cơ sở tách ra từ Đại học Văn Khoa. Khoa Ngữ Văn ngày đó chính là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực khoa học xã hội và nhân văn hàng đầu của nước ta. Cho đến nay Khoa Ngữ văn và nay là Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học đã đào tạo được hàng vạn sinh viên, hàng ngàn học viên cao học và hàng trăm tiến sĩ.
 

Thành Long/USSH                    GS Nguyễn Kim Đính phát biểu tại buổi lễ.

Khoa Ngữ văn là cái nôi đào tạo và trưởng thành của nhiều nhà văn, nhà thơ có tên tuổi. Những sinh viên của Tổng hợp Văn đã có mặt trên mọi miền đất nước, ở nhiều cương vị công tác khác nhau, các nhà giáo, nhà văn, nhà báo, nhà biên tập, các nhà hoạt động xã hội, văn hoá và nghệ thuật, nhiều người đang giữ những cương vị lãnh đạo hết sức quan trọng trong bộ máy cơ quan lãnh đạo nhà nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cựu sinh viên khoá 8.

Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đã trở thành việc làm thường xuyên phục vụ hữu hiệu cho công tác biên soạn bài giảng, giáo trình, nâng cao chất lượng đào tạo; đồng thời, góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn xã hội, kết hợp hài hoà giữa khoa học cơ bản với khoa học ứng dụng và đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nhiều cán bộ, giảng viên là những người mở đường hoặc trở thành các nhà nghiên cứu đầu ngành.
 

Thành Long/USSH                  GS Đinh Văn Đức phát biểu tại buổi lễ.

Về hoạt động quan hệ quốc tế, Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học không ngừng được mở rộng từ khu vực ra thế giới nhằm tạo điều kiện tốt cho việc đào tạo đội ngũ cán bộ, hiện đại hoá chương trình và phương pháp nghiên cứu. Các giảng viên đã đến nghiên cứu và giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới.

Với những thành tích xuất sắc các lĩnh vực trên, Khoa Văn học đã được Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba năm 1995, Huân chương Lao động Hạng Nhì năm 2001; Khoa Ngôn ngữ học đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2001 và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2006.
 

Thành Long/USSH   Cùng với lễ kỉ niệm trang trọng là hàng loạt các hoạt động biểu diễn văn nghệ,
cắm trại, triển lãm ảnh của sinh viên hai khoa
.

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, GS.TS Nguyễn Văn Khánh gửi lời chúc mừng tới hai khoa, và tin tưởng rằng ngành Ngữ Văn nói chung, Khoa Văn học và Khoa Ngôn ngữ học nói riêng sẽ ngày càng trưởng thành và phát triển.

Cũng trong buổi lễ GS Nguyễn Kim Đính – cựu sinh viên khoá I, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Ngữ Văn – và GS.TS Đinh Văn Đức – nguyên Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học – đã chia sẻ với giảng viên và sinh viên của hai khoa về những kỉ niệm, niềm tự hào khi được học tập và giảng dạy tại Khoa ngữ văn tổng hợp.

Buổi lễ kỉ niệm đã diễn ra trong không khí vui vẻ, ấm cúng, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Bài: Thiên Trang, Ảnh : Thành Long. Nguồn:
ussh.vnu.edu.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,994
  • Tháng hiện tại95,571
  • Tổng lượt truy cập808,929
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây