Bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn, Chủ nhiêm Khoa NNH tại Lễ kỉ niệm ngày thành lập Khoa

Thứ hai - 14/11/2011 08:03

Trong không khí phấn khởi và thấm đẫm cảm xúc của ngày Kỷ niệm 55 năm Khoa Ngữ Văn hôm nay, tôi rất vinh hạnh được phát biểu đôi lời bày tỏ tình cảm và suy nghĩ của mình với các quí vị đại biểu, các thế hệ giảng viên và sinh viên của Khoa.  Trước hết, thay mặt cho tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của khoa Ngôn ngữ học - một trong hai khoa được sinh thành và phát triển từ Khoa NNH – ĐHTH, tôi xin gửi đến các quí vị đại biểu, các thầy cô giáo, các thế hệ sinh viên của Khoa lời chào trân trọng và  tình cảm thắm thiết

 

 
Bài phát biểu của PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn
(Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học) tại Lễ kỉ niệm
 
 
Kính thưa các nhà giáo lão thành
Kính thưa các quí vị đại biểu
Kính thưa các thấy các cô,
Thưa các anh chị cựu sinh viên nhiều thế hệ của Khoa.
và các em sinh viên thân mến
 
        Trong không khí phấn khởi và thấm đẫm cảm xúc của ngày Kỷ niệm 55 năm Khoa Ngữ Văn hôm nay, tôi rất vinh hạnh được phát biểu đôi lời bày tỏ tình cảm và suy nghĩ của mình với các quí vị đại biểu, các thế hệ giảng viên và sinh viên của Khoa.  Trước hết, thay mặt cho tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của khoa Ngôn ngữ học - một trong hai khoa được sinh thành và phát triển từ Khoa NNH – ĐHTH, tôi xin gửi đến các quí vị đại biểu, các thầy cô giáo, các thế hệ sinh viên của Khoa lời chào trân trọng và  tình cảm thắm thiết.
 
Kính thưa các thấy các cô và quí vị đại biểu
Thưa các anh chị cựu sinh viên nhiều thế hệ của Khoa.
Các em sinh viên thân mến
 
           55 năm chỉ là một khoảnh khắc của lịch sử nhưng với Khoa Ngữ Văn trước đây và Khoa Ngôn ngữ học hiện nay, đó là một chặng đường khá dài với nhiều thế hệ giảng viên và sinh viên mà cuộc đời và sự nghiệp của họ cũng gắn liền với những thăng trầm của lịch sử và vận mệnh đất nước. Từ một bộ môn của Khoa Ngữ Văn trước đây, Bộ môn Ngôn ngữ học đã phát triển thành Khoa Ngôn ngữ học của Trường ĐHKHXH&NV với sứ mệnh đào tạo và nghiên cứu ngôn ngữ học, Việt ngữ học và ngôn ngữ và văn hoá các dân tộc thiểu số ở Việt Nam
Trải qua 55 năm phát triển của ngành và 15 năm phát triển của Khoa, đến nay Khoa Ngôn ngữ học là khoa duy nhất ở Viêt Nam đào tạo ngành Ngôn ngữ học ở cả ba chương trình: Cử nhân (gồm các hệ chuẩn, chất lượng cao và trình độ quốc tế), Thạc sĩ (ngôn ngữ học) và Tiến sĩ (gồm 5 chuyên ngành: lí luận ngôn ngữ, Việt ngữ học, ngôn ngữ các dân tộc thiểu số ở Việt Nam, ngôn ngữ học so sánh lịch sử và ngôn ngữ học so sánh - đối chiếu).  
           Tính đến năm 2011, ngành Ngôn ngữ học của Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Hà Nội đã đào tạo được cho đất nước trên 1600 cử nhân, hơn 250 thạc sĩ và 125 tiến sĩ về ngôn ngữ học, Việt ngữ học, ngôn ngữ và văn hoá các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Các cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ học hiện đang làm việc ở nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan báo chí, truyền thông, văn hoá, giáo  dục… trong nước và nước ngoài. Riêng trong năm học 2011-2012, Khoa Ngôn ngữ học  đang quản lí đào tạo 150 sinh viên, 285 học viên cao học và nghiên cứu sinh.  
        Cùng với công tác đào tạo, các cán bộ, giảng viên nhiều thế hệ của ngành Ngôn ngữ học cũng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và đạt được những thành tựu đáng kể. Nhiều cán bộ, giảng viên của Khoa là những người mở đường hoặc trở thành các nhà nghiên cứu dẫn đầu trong các lĩnh vực khác nhau của ngành như: Nguyễn Tài Cẩn, Phan Ngọc, Nguyễn Kim Thản, Nguyễn Hàm Dương, Nguyễn Văn Tu, Nguyễn Lai, Cao Xuân Hạo, Bùi Khánh Thế, Hoàng Trọng Phiến, Đoàn Thiện Thuật, Hoàng Thị Châu, Nguyễn Đức Dân, Nguyễn Cao Đàm, Lê Quang Thiêm, Đinh Văn Đức, Nguyễn Thiện Giáp, Nguyễn Minh Thuyết, Trần Ngọc Thêm, Mai Ngọc Chừ, Trần Trí Dõi, Vũ Đức Nghiệu….                 
Nhiều giáo trình, bài giảng, công trình nghiên cứu khoa học do các cán bộ, giảng viên của ngành Ngôn ngữ học trước đây và Khoa Ngôn ngữ học hiện nay biên soạn có giá trị về mặt học thuật và sư phạm, được các đồng nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao
Ngoài ra, hàng năm các cán bộ, giảng viên Khoa Ngôn ngữ học còn công bố hàng chục bài viết trên các tạp chí chuyên ngành và hội nghị khoa học quốc gia, quốc tế, chủ trì và tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp khác nhau. Các công trình nghiên cứu này đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ học và tham gia giải quyết các vấn đề của đời sống văn hoá, xã hội. 
 Song song với công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, trong 55 qua ngành Ngôn ngữ học đã xây dựng và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều cơ sở giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ học và Việt ngữ học ở nước ngoài. Các giảng viên ngành Ngôn ngữ học đã đến nghiên cứu và giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới như Đại học Tổng hợp Moskva, Đại học Tổng hợp Saint Petersburg (Nga), Đại học Humbold (Đức), Đại học Ngoại ngữ Tokyo, Đại học Osaka (Nhật) Đại học Paris 7 (Pháp), Đại học Wisconsin, Đại học Cornell, Đại học California – Los Angeles (Mỹ), ĐH Toronto, ĐH Ottawa (Canada), Đại học Ngoại ngữ Hankuk, Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), ĐH Osaka (Nhật Bản), Đại học Bắc Kinh, Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải, Đại học Quảng Tây, Đại học Dân tộc Quảng Tây, Đại học Dân tộc Vân Nam, Đại học Ngoại ngữ Ngoại thương Quảng Đông (Trung Quốc), v.v. Mặt khác, ngành Ngôn ngữ học của Trường cũng đón nhận nhiều sinh viên các nước đến học tập, nghiên cứu theo nhiều chương trình khác nhau. Tính đến năm 2011, ngành Ngôn ngữ học đã đào tạo được 150 cử nhân, 20 thạc sĩ, 6 tiến sĩ người nước ngoài, chưa kể hàng ngàn sinh viên quốc tế tham gia các lớp ngắn hạn (từ 3 tháng đến 1 năm) về tiếng Việt và văn hoá Việt Nam. Riêng trong năm học 2011-2012 có hơn 300 sinh viên nước ngoài đang theo học tại Khoa Ngôn ngữ học, trong đó có trên 40 học viên cao học và nghiên cứu sinh .
 
Hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng. Nhiều hội thảo khoa học quốc tế do Khoa Ngôn ngữ học tổ chức hoặc kết hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức trong những năm gần đây đã có được tiếng vang lớn về mặt học thuật như: Hội thảo quốc tế Ngôn ngữ học Liên Á lần thứ VI (Hà Nội, 11/2004), Hội thảo quốc tế về “Nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam – Trung Quốc “(Quảng Tây, 2007; Hà Nội, 2009), và mới đây nhất là Hội thảo KHQT “Đào tạo và nghiên cứu ngôn ngữ học ở VN: Những vấn đề lí luận và thực tiễn” (tổ chức ngày 11/11) với sự tham gia của trên 100 học giả đến từ 40 trường đại học và cơ sở nghiên cứu trong nước và nước ngoài.  Thông qua các chương trình trao đổi hợp tác, nhiều nhà khoa học và giáo sư nước ngoài đã đến tham gia giảng dạy hoặc thuyết trình khoa học tại Khoa Ngôn ngữ học (GS. Michel Ferlus, GS. Nguyễn Phú Phong - Trung tâm nghiên cứu quốc gia Pháp, GS. Pallard Denis - Đại học Paris 7, GS. Johan van de Auwera - Tổng biên tập tạp chí Linguistics, GS. Marc Brunelle - Đại học Ottawa, GS. Mark Alves - Đại học Montgomery...) 
 
     Để có được những kết quả về đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trên đây, trong 55 qua ngành Ngôn ngữ học của Trường đã từng bước xây dựng, phát triển và có những chuyển biến rất cơ bản trong công tác tổ chức và cán bộ. Từ một bộ môn thuộc Khoa Ngữ văn trước đây, ngày nay ngành Ngôn ngữ học đã phát triển thành Khoa Ngôn ngữ học độc lập với 5 bộ môn, trực tiếp quản lí việc nghiên cứu và giảng dạy các chuyên ngành đào tạo cơ bản là: Lí luận ngôn ngữ, Ngôn ngữ học ứng dụng, Ngôn ngữ học đối chiếu và khu vực, Việt ngữ học, Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Ngoài ra, Khoa còn có một Trung tâm Ứng dụng ngôn ngữ học và Việt ngữ học, là nơi để các giảng viên trẻ, nghiên cứu sinh và học viên cao học của khoa áp dụng các kiến thức lí thuyết vào thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của ngành Ngôn ngữ học cũng cũng phát triển và lớn mạnh không ngừng qua nhiều thế hệ; nhiều người đã trở thành các nhà khoa học đầu ngành, hoặc chuyên ngành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa và ngành.
Ngành Ngôn ngữ học của Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Hà Nội cũng là nguồn cung cấp giảng viên và cán bộ nghiên cứu cho nhiều trung tâm nghiên cứu, giảng dạy về ngôn ngữ học và Việt ngữ học trong cả nước (Viện Ngôn ngữ học, Viện Từ điển học và Bách khoa thư, Viện Thông tin Khoa học Xã hội Việt Nam, Trường Đại học Sư Phạm thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, các Trường Đại học Ngoại ngữ của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, v.v) và nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Pháp, Thái Lan, v.v).
Do có những thành tích xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Khoa Ngôn ngữ học đã được nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (2001) và Huân chương Lao động hạng Nhì (2006). Nhiều cán bộ, giảng viên của Khoa đã được nhận các giải thưởng và danh hiệu cao quý của nhà nước như: giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ (GS.TS Nguyễn Tài Cẩn), giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ (PGS. Phan Ngọc, PGS. Nguyễn Kim Thản, GS.TS Hoàng Thị Châu), danh hiệu Nhà giáo nhân dân (GS.TS Bùi Khánh Thế, GS.TS Đoàn Thiện Thuật, GS.TS Lê Quang Thiêm, GS.TS Nguyễn Lai, GS.TS Hoàng Trọng Phiến, GS.TS Hoàng Thị Châu, GS.TS Đinh Văn Đức, GS.TS Nguyễn Thiện Giáp), danh hiệu Nhà giáo ưu tú (PGS. Nguyễn Văn Tu, GS.TS Nguyễn Cao Đàm, Nhà giáo Nguyễn Xuân Lương).
 
Kính thưa các nhà giáo lão thành
Kính thưa các quí vị đại biểu
Kính thưa các thấy các cô,
Thưa các anh chị cựu sinh viên nhiều thế hệ của Khoa.
và các em sinh viên thân mến
 
Có được truyền thống vẻ vang và những thành tựu đáng tự hào, Khoa Ngôn ngữ học biết ơn sự phấn đấu hy sinh và cống hiến thầm lặng của nhiều thế hệ giảng viên và sinh viên. Nhân dịp lễ kỷ niệm 55 năm khoa Ngữ Văn và 15 năm khoa NNH hôm nay, Khoa Ngôn ngữ học xin được bày tỏ sự tri ân với các thế hệ giảng viên và sinh viên của khoa - những người đã lao tâm khổ tứ, đồng cam cộng khổ vượt lên khó khăn xây dựng và phát triển ngành và Khoa trong 55 năm qua.
Khoa NNH cũng xin trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo của ĐHTH trước đây và ĐHKHXHNV - ĐHQGHN hiện nay đã chỉ đạo và tạo những điều kiện thuận lợi cho Khoa phát triển, cảm ơn các cơ quan trong và ngoài ĐHQG Hà Nội đã hợp tác với khoa trong các hoạt động đào tạo, tuyển dụng, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, cảm ơn các tổ chức và cá nhân đã tài trợ và ủng hộ cho các hoạt động của Khoa.
Nhìn lại những thành tựu đã đạt được để tự hào, thấy những khó khăn và thách thức trước mắt để vươn lên, chúng tôi tin tưởng rằng ngành Ngôn ngữ học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội nói chung và Khoa Ngôn ngữ học nói riêng sẽ trưởng thành và ngày càng phát triển.
           Xin  kính chúc các nhà giáo lão thành - niềm tự hào của Khoa Ngữ văn và Khoa Ngôn ngữ học dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và trường trọ. Xin chúc các quí vị đại biểu, các thầy cô và các thế hệ sinh viên của Khoa  sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.
 
          Xin trân trọng cảm ơn.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay2,332
  • Tháng hiện tại79,196
  • Tổng lượt truy cập896,028
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây