Phát biểu của GS.TS. Nguyễn Văn Kim Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Ngữ văn và 20 năm thành lập Khoa Văn học, Ngôn ngữ học

Thứ sáu - 02/12/2016 15:04

Trong niềm vui chung của tập thể khoa Ngữ văn nhân dịp 60 năm thành lập  và nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các Thầy Cô giáo; các nhà khoa học, các nhà văn, nhà lý luận, phê bình văn học - nghệ thuật, nhà báo, nhà ngôn ngữ học... cùng toàn thể anh chị em sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã đến tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Ngữ Văn tổ chức ngày hôm nay!

PHÁT BIỂU CỦA GS.TS. NGUYỄN VĂN KIM

 BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, P.HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐH KHXH&NV

TẠI LỄ KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP KHOA NGỮ VĂN VÀ 20 NĂM

THÀNH LẬP KHOA VĂN HỌC, NGÔN NGỮ HỌC

(Ngày 20 tháng 11 năm 2016)

 

- Kính thưa PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên BCHTW Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học và nghệ thuật Trung ương,

- Kính thưa PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG HN, 

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Nhà trường,

- Kính thưa các Thầy Cô giáo, các vị đại biểu, các nhà khoa học,

- Anh chị em NCS, HVCH và SV, cựu sinh viên Khoa Ngữ Văn thân mến,

Trong niềm vui chung của tập thể khoa Ngữ văn nhân dịp 60 năm thành lập  và nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các Thầy Cô giáo; các nhà khoa học, các nhà văn, nhà lý luận, phê bình văn học - nghệ thuật, nhà báo, nhà ngôn ngữ học... cùng toàn thể anh chị em sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã đến tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Ngữ Văn tổ chức ngày hôm nay!

60 năm trước đây, từ cơ cấu đầu tiên của khoa Văn Sử, rồi khoa Xã hội, khoa Ngữ Văn thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được thành lập. Ra đời trong điều kiện muôn vàn khó khăn của một đất nước bị chia cắt và chiến tranh ác liệt, thiếu thốn nhiều bề về cơ sở vật chất, về đội ngũ cán bộ và tài liệu phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu nhưng bằng tâm huyết, tình cảm và trách nhiệm cao với nghề nghiệp, với sự phát triển của các ngành học cơ bản mà nhiều thế hệ các nhà khoa học, các thầy cô giáo và sinh viên của khoa Ngữ Văn đã có những hy sinh, nỗ lực vượt bậc, lao động khoa học và sáng tạo để từng bước xây dựng nên uy tín, chất lượng nghiên cứu và đào tạo của một tập thể khoa học, một trung tâm hàng đầu về nghiên cứu, đào tạo Văn học, Ngôn ngữ học của đất nước.  

Nhìn lại chặng đường 60 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển chúng ta thấy, vượt qua nhiều thách thức, khoa Ngữ văn (với sự trưởng thành của hai khoa là Văn học và Ngôn ngữ học hiện nay), đã có những bước phát triển hết sức quan trọng và đạt được nhiều thành tựu to lớn về công tác tổ chức, cán bộ; phát triển đội ngũ; xây dựng, hoàn thiện không ngừng các chương trình đào tạo và  kết quả xuất sắc trong nghiên cứu khoa học. Đến nay, cả hai khoa Văn học và Ngôn ngữ học đã xây dựng được cơ cấu đào tạo tương đối hoàn chỉnh bao gồm cả ba cấp học. Nhờ có lượng tri thức phong phú, lý luận, phương pháp và kỹ năng không ngừng được đổi mới, cập nhật và cùng với đó là tinh thần trách nhiệm cao, sự nhiệt tâm của các nhà khoa học, giảng viên mà chất lượng đào tạo của khoa Văn học và Ngôn ngữ học luôn được xã hội đánh giá cao. Khoa Ngữ văn đã tạo được phẩm cách, hồn chất riêng, nổi trội, không thể trộn lẫn.   

Từ trong chính môi trường đào tạo của khoa Ngữ văn thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây và khoa Văn học, khoa Ngôn ngữ học thuộc Trường ĐH KHXH & NV, ĐHQG HN ngày nay, nhiều giảng viên, sinh viên đã trưởng thành và hiện đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Nhiều người đang là cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của các trường đại học, các viện, học viện, trung tâm nghiên cứu, các đài phát thanh, truyền hình, các cơ quan ngôn luận, báo chí... Vị thế và uy tín về đào tạo của khoa Văn học và khoa Ngôn ngữ học; chất học thuật, hàn lâm nhưng cũng giàu tính thực tiễn trong các công trình nghiên cứu cũng như các sản phẩm đào tạo ngày càng được xã hội khẳng định, tôn vinh.

Cùng với những thành tựu về đào tạo, những năm qua, khoa Ngôn ngữ học và khoa Văn học cũng là những đơn vị đi đầu của Trường ĐH KHXH&NV trong việc xây dựng và triển khai hệ thống đề tài nghiên cứu các cấp. Đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên trong các khoa đã thực hiện thành công một số đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp bộ và Đại học Quốc gia Hà Nội. Các kết quả đạt được không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học; phát triển đội ngũ mà còn góp phần tạo dựng những luận cứ khoa học, làm cơ sở cho việc đề xuất giải pháp, kiến nghị hữu ích cho việc xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, văn học - nghệ thuật và ngôn ngữ học; bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và triển khai các chương trình hành động bảo tồn văn hóa, ngôn ngữ, các vốn quý của di sản văn hóa Việt Nam ở Trung ương cũng như ở nhiều địa phương. Các huân danh và phần thưởng cao quý như các Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN mà tập thể cũng như các nhà khoa học khoa Ngữ văn, khoa Văn học - khoa Ngôn ngữ học được Đảng, Nhà nước; các cơ quan, tổ chức khoa học trao tặng là di sản vô giá, là niềm tự hào của các tập thể khoa học và của chung Nhà trường.

Trong quan hệ, hợp tác quốc tế, do có một tầm nhìn căn bản, lâu dài, khoa Ngôn ngữ học cũng như khoa Văn học đã xây dựng được mối quan hệ tin cậy với nhiều học viện, trường đại học lớn ở châu Á, châu Âu và thế giới. Các quan hệ hợp tác quốc tế mà các khoa đã xây dựng được đang đem lại nhiều kết quả tốt đẹp cho công tác đào tạo cán bộ, giao lưu học thuật, tiếp thu những lý luận và phương pháp mới, xây dựng và hoàn thiện không ngừng hệ thống học liệu, chương trình đào tạo đồng thời góp phần mở rộng uy tín, ảnh hưởng của các khoa trong giới chuyên môn trong nước và quốc tế.

 

Kính thưa các Thầy Cô giáo, các quý vị đại biểu,

Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập khoa Ngữ văn và 20 năm thành lập khoa Văn học, khoa Ngôn ngữ học đánh dấu một chặng đường hết sức quan trọng trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác trong nước, quốc tế. Đây chính là dịp để chúng ta nhìn lại những thành tựu đã đạt được; phân tích, đánh giá chính xác tình hình, xu thế phát triển và nguồn lực thực tế trong các khoa để quyết tâm vươn lên vì những mục tiêu phát triển, góp phần xây dựng nền văn hóa, văn học, ngôn ngữ học Việt Nam mà mục tiêu cần phải vươn tới là xây dựng một Xã hội học tập, Xã hội của tri thức và sự thông tuệ. Với tầm tri thức, bản lĩnh của một tập thể giàu trí tuệ và tinh thần đoàn kết, chắc chắn các khoa Văn học, Ngôn ngữ học sẽ vượt qua những trở ngại để tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong chặng đường phát triển sắp tới.

Nhà trường tin tưởng vào những bước đi vững chắc, quyết tâm và nghị lực của tập thể khoa Văn học và khoa Ngôn ngữ học; của các thế hệ cán bộ quản lý, các nhà khoa học, các giảng viên và các thế hệ sinh viên... tất cả đều hướng về mái nhà chung khoa Ngữ văn của chúng ta nơi luôn giàu tư duy khai mở và năng lực sáng tạo nhưng cũng là nơi luôn ấm áp tình người. Với vai trò, sứ mệnh cao cả và trách nhiệm xã hội đã và đang đặt ra với các ngành Văn học, Hán Nôm học và Ngôn ngữ học trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, các tập thể khoa học chúng ta mãi tự hào về một truyền thống tốt đẹp đồng thời thêm vững tin về những mục tiêu, định hướng phát triển trong chặng đường sắp tới; không ngừng nhân lên những giá trị tốt đẹp, khơi dậy Tinh thần học thuật, Tinh thần đại họcNhân văn cao cả trong tư duy và hành động.

          Nhân dịp Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Ngữ văn, 20 năm thành lập khoa Ngôn ngữ học và khoa Văn học, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cho phép tôi được bày tỏ lời tri ân đến các anh hùng, liệt sĩ, đến các Thầy Cô giáo, đến các cán bộ, viên chức đã hy sinh, đóng góp vì sự trường tồn, phát triển của khoa Ngữ văn và Nhà trường. Tôi cũng xin được trân trọng cám ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Khoa học và Công nghệ; Đại học Quốc gia Hà Nội; Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội đồng Lý luận, phê bình văn học và Nghệ thuật Trung ương; Hội đồng Lý luận Trung ương; Hội Nhà văn Việt Nam; Hội Nhà báo Việt Nam; Hội Ngôn ngữ học Việt Nam; các ngành, các tỉnh và địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà quản lý, các nhà khoa học, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, sinh viên khoa Ngữ văn đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ chân tình, quý báu, hiệu quả cho sự phát triển của hai khoa Văn học, Ngôn ngữ học cũng như cho Nhà trường.

          Với ý nghĩa và tinh thần đó, tôi xin được kính chúc sức khỏe các Thầy Cô giáo, các nhà khoa học, các quý vị đại biểu, các thế hệ sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh hai khoa Văn học và Ngôn ngữ học tràn đầy sức khoẻ, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống!

          Chúc Lễ kỷ nệm 60 năm thành lập khoa Ngữ văn, 20 năm thành lập khoa Ngôn ngữ học, khoa Văn học, thành công tốt đẹp!      

          Xin trân trọng cám ơn./.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay2,403
  • Tháng hiện tại79,267
  • Tổng lượt truy cập896,099
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây