I. Giới thiệu chung
Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học là vấn đề mới triển khai trong vòng hơn 10 năm nay ở Việt Nam. Nhiệm vụ quan trọng của cơ sở giáo dục đại học là quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, tiến gần tới chuẩn chất lượng của các trường đại học trong khu vực và thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng giáo dục trong nhà trường, ngay từ năm 2006, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã quyết định thành lập Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục (Quyết định số 1784/QĐ-XHNV-TC). Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục có chức năng và nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Ban Giám hiệu trong công tác quản lý, đánh giá chất lượng, kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng đào tạo trong toàn Trường.
Hoạt động đảm bảo chất lượng trong Trường ĐHKHXH&NV được thực hiện dựa trên sứ mệnh, mục tiêu, triết lý giáo dục và chính sách chất lượng của trường.
Triết lý giáo dục: Giáo dục khai phóng.
Chính sách chất lượng của nhà trường:
II. Kết quả tiêu biểu
1. Đánh giá chất lượng và kiểm định chất lượng Nhà trường và chương trình đào tạo
Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, với yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, đánh giá chất lượng và kiểm định chất lượng là minh chứng quan trọng để giải trình chất lượng giáo dục với xã hội, là căn cứ để cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.
Từ năm 2006 đến năm 2012, Nhà trường đã được đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nhà trường và khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (2006). Trường cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá theo tiêu chuẩn của Bộ và là một trong hai mươi trường đầu tiên tại Việt Nam được đánh giá và đạt kết quả tốt. Đặc biệt, năm 2012, Trường đã được đánh giá chu kỳ 2 theo bộ tiêu chuẩn của ĐHQGHN với kết quả 60/61 tiêu chí đạt chuẩn. Năm 2015, Trường được kiểm định chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, Trường đã được Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp Giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng Quốc gia.
Nhằm nâng cao chất lượng về đào tạo cũng như giảng dạy, các chương trình đào tạo cử nhân của nhà trường đã được Đại học Quốc gia Hà Nội kiểm định chất lượng như: Ngôn ngữ học, Lịch sử, Du lịch, Quốc tế học, Lưu trữ và Quản trị và văn phòng, Đông phương học. Để tiếp cận tới chuẩn chất lượng trong khu vực, Chương trình đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ học của Nhà trường đã tham gia tự đánh giá và đánh giá ngoài theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (AUN) và đạt mức 4,57/7. Trong năm 2015, chương trình đào tạo thứ hai tiếp tục được đánh giá theo chuẩn khu vực (AUN) là Chương trình đào tạo cử nhân ngành Đông phương học. Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao của Nhà trường đang triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài gồm các ngành Văn học, Triết học và Khoa học quản lý và Lịch sử.
Trong giai đoạn 2015-2020, nhà trường đã xây dựng kế hoạch 100% các chương trình đào tạo đại học được đánh giá chất lượng và kiểm định chất lượng theo các bộ tiêu chuẩn khác nhau trong đó có 35% các CT ĐT được đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA).
Tính đến nay, Nhà trường đã có 6 chương trình đào tạo đại học được đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chuẩn Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA), 03 chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo và 10 chương trình đào tạo được đánh giá đồng cấp theo định hướng tiêu chuẩn AUN-QA.
Các chương trình đào tạo đã được đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn AUN-QA:
Các chương trình đào tạo đã được kiểm đinh chất lượng theo tiêu chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Các chương trình đào tạo đã được đánh giá chất lượng đồng cấp định hướng theo tiêu chuẩn AUN -QA:
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường cũng như nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, hoạt động cải tiến chất lượng đã được xây dựng kế hoạch và triển khai theo đúng tiến độ. Nhà trường đã có kế hoạch hành động cải tiến chất lượng trong các hoạt động nhà trường đến năm 2021. Những chương trình đào tạo được đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn AUN cũng đã xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng theo khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài.
2. Hoạt động khảo sát các bên liên quan
Nhà trường thực hiện tốt việc khảo sát lấy ý kiến các bên liên quan nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong nhà trường. Hàng năm, các hoạt động khảo sát được thực hiện gồm:
Kết quả khảo sát, đánh giá được sử dụng để cải tiến chất lượng nhà trường và các chương trình đào tạo.
3. Phát triển văn hóa chất lượng
III. Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2020-2025
Trong Chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2025 và tầm nhìn 2035, hoạt động đảm bảo chất lượng của Trường tập trung vào các vấn đề sau:
Đảm bảo chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của Trường ĐHKHXH&NV vì tầm quan trọng của hoạt động này đối với sự nghiệp phát triển của Nhà trường trong thời gian tới. Như vậy, công tác đảm bảo chất lượng cần được phát triển theo đúng định hướng của Nhà trường, Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và phù hợp với xu thế phát triển chung trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, việc học hỏi kinh nghiệm từ các trường đại học trong nước và trên thế giới là rất cần thiết trong tiến trình xây dựng và phát triển công tác đảm bảo chất lượng của Nhà trường trong thời gian tới.
Ý kiến bạn đọc